MỘT NĂM TRÊN HOSE, TASECO AIRS TRỞ THÀNH "NGÔI SAO" CỦA NHÓM CỔ PHIẾU DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG
(NDH) Cổ phiếu AST là mã duy nhất trong nhóm dịch vụ hàng không tăng giá trong năm 2018.
Ngày 4/1/2019, cổ phiếu AST của CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco đánh dấu cột mốc 1 năm niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE). Phiên đóng cửa chốt năm 2018 với giá 69.200 đồng/cổ phiếu, thị giá cổ phiếu AST tăng hơn 58% so với giá chào sàn và đi ngược với một năm buồn với thị trường chứng khoán Việt Nam khi lọt vào các thị trường giảm giá mạnh nhất thế giới. VN-Index đóng cửa năm 2018 mất hơn 10%.
Xét riêng trong nhóm dịch vụ hàng không, “tân binh” này thể hiện sự khác biệt so với các cổ phiếu khác trên sàn. Năm qua, AST là cổ phiếu duy nhất tăng giá, trong khi nhiều hầu hết các cổ phiếu trong nhóm đều đồng loạt giảm với mức giảm từ 2% tới 47%.
Diễn biến nhóm cổ phiếu dịch vụ hàng không năm 2018
Một điểm sáng khác của cổ phiếu AST là tính thanh khoản. Nhóm cổ phiếu dịch vụ hàng không vẫn được kì vọng cao nhờ triển vọng ngành tích cực, tuy nhiên khối lượng giao dịch trung bình rất thấp chỉ vài nghìn đơn vị một phiên do cơ cấu cổ đông Nhà nước đang chiếm tỷ trọng lớn.
Trong khi đó, khối lượng giao dịch bình quân của AST năm qua đạt 120.000 cp/phiên, đột biến có phiên gần 1,3 triệu cp. Hiện nay, cơ cấu góp vốn của AST có 2 cổ đông lớn gồm Công ty mẹ CTCP Dịch vụ Hàng không Thăng Long nắm 64% vốn và PENM IV nắm 16% vốn (PENM IV vừa hoàn tất việc mua vào 2,2 triệu cp AST nâng tỷ lệ sở hữu từ 10% lên 16%). Ngoài ra, số lượng nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ cổ phiếu AST đã lên đến 61 cổ đông.
KLGD/phiên và vốn điều lệ nhóm dịch vụ hàng không
Diễn biến giá cổ phiếu tích cực và động thái tăng sở hữu của quỹ ngoại phần nào đến từ kết quả kinh doanh tăng trưởng của Taseco Airs. Sau 9 tháng 2018, công ty ghi nhận 642 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 34% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng công ty mẹ đạt 119 tỷ đồng, tăng 8%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 3.300 đồng.
Đầu tháng 12, doanh nghiệp này vừa lọt vào nhóm 100 doanh nghiệp quản trị tài chính tốt nhất năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp (INBUS), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) bình chọn.
Tiềm năng từ thị trường hàng không tăng trưởng mạnh trong tương lai
Theo báo cáo mới đây của CTCK Bản Việt (VCSC), lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt tăng trưởng kép hàng năm 27% trong các năm 2015-2017, cao hơn so với khu vực Châu Á Thái Bình Dương (6,6%), ASEAN (7,4%) và Thái Lan (8,8%). CTCK cũng dẫn dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ nằm trong số 5 nước có lượng hành khách tăng thêm cao nhất trong 20 năm tới.
Lượng hành khách sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ ngành du lịch bùng nổ và tầng lớp trung lưu trẻ ngày càng mở rộng, trong khi tỷ lệ thâm nhập của giao thông đường hàng không còn thấp, và các hãng hàng không chi phí thấp (low-cost carrier) đang phát triển mạnh.
Những yếu tố này tác động tích cực cho các doanh nghiệp dịch vụ hàng không và Taseco Airs nói riêng. Với việc mở rộng hoạt động kinh doanh đến Sân bay Cam Ranh từ 30/6/2018, năm 2018 AST có chuỗi các cửa hàng kinh doanh tại 6 cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam, với các cửa hàng, nhà hàng mang thương hiệu “Lucky”.
Tuy Việt Nam có 21 sân bay đang hoạt động nhưng 6 sân bay nói trên chiếm đến khoảng 86% lượng hành khách từ tháng 07/2017-06/2018. Vì vậy, hiện diện của AST tại các sân bay này đóng vai trò quyết định đối với thành công của hoạt động bán lẻ.
Từ đầu năm 2019, Taseco Airs đã bắt đầu phục vụ tại sân bay quốc tế Vân Đồn, nâng sự hiện diện của Taseco Airs lên 7 sân bay quốc tế. Trong thời gian tới, cùng với sự mở rộng và nâng cấp các sân bay, AST kỳ vọng cũng sẽ phát triển thêm các điểm kinh doanh của mình.
Ở mảng bán hàng miễn thuế tại sân bay, AST đang hợp tác với đối tác Jalux (Nhật Bản) để cùng vận hành và kinh doanh Công ty miễn thuế JDV với 5 cửa hàng tại Sân bay Nội Bài và Sân bay Đà Nẵng, trong đó Taseco Airs nắm giữ 49% vốn. Dự kiến từ năm 2019, Công ty miễn thuế này sẽ đóng góp 7-10% lãi ròng vào kết quả kinh doanh của Taseco Airs, tương đương lợi nhuận sau thuế mỗi năm của JDV đạt 40 tỷ đồng.
Đối với mảng kinh doanh khách sạn, dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của A La Carte Đà Nẵng sẽ tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2017-2022, ở quanh mức 200 tỷ đồng và 40 tỷ đồng. Sau khi A La Carte Hạ Long đi vào hoạt động thương mại dự kiến từ năm 2021 sẽ tiếp tục đóng góp doanh thu, lợi nhuận ổn định cho hoạt động khách sạn của AST.
Với mảng dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không, CTCP Dịch vụ Suất ăn Hàng không Việt Nam (VinaCS), đơn vị liên kết của Taseco Airs đang từng bước khẳng định thương hiệu với các hãng hàng không quốc tế lớn và dần chiếm lĩnh thị phần trên thị trường suất ăn hàng không. Khách hàng quốc tế cao cấp nhất mà VinaCS đang phục vụ là hãng hàng không quốc tế Qatar Airways. Đầu năm 2019, VinaCS Nội Bài đã bắt đầu cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không trong nước như: Vietjet airs và Bamboo Airways. VinaCS Cam Ranh đang ngày càng khẳng định thương hiệu và thị phần luôn ổn định, chiếm khoảng 80% thị trường suất ăn hàng không tại Cam Ranh vào cuối tháng 6/2018, nhờ công nghệ và công suất vượt trội.
Năm 2019, với tình hình khả quan từ thị trường, VinaCS đã dần nâng cao sản lượng phục vụ và cải thiện tình hình kinh doanh, và dự kiến mảng kinh doanh suất ăn sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào AST.
Với tiềm năng tăng trưởng và lĩnh vực hoạt động dịch vụ đa dạng, AST đang cho thấy sức hấp dẫn với nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Doanh nghiệp này đã đi qua 2018, năm đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam với những kết quả khả quan và kỳ vọng tiếp đà tăng trưởng trong tương lai.
Theo ndh.vn