Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra công trường Nhà ga quốc tế Đà Nẵng dịp đầu năm |
Hầm Hải Vân thi công 3 ca liên tục
Đêm mùng 6 Tết, tiếng máy khoan, đục rền vang ống hầm phía Bắc hầm Hải Vân. Hàng chục công nhân nhà thầu SBRC, tư vấn giám sát, QLDA tập trung cho những mét khoan gói thầu mở cửa hầm đầu tiên. Anh Nguyễn Tiến Thành, Chỉ huy trưởng SBRC cho hay: Ngay từ mùng 6 Tết, toàn công trường đã tập trung lao động sản xuất. SBRC huy động gần chục đầu máy, trang thiết bị chuyên dụng cùng 60 CBNV, người lao động, tổ chức thi công 3 ca liên tục trong ngày. Sau gần 2 tháng thi công, hơn 60m đầu tiên đã được đào mở rộng, chuẩn bị kết thúc 100m giai đoạn cửa hầm. Đặc thù giai đoạn này địa chất yếu, phức tạp, không ổn định kết cấu… nhà thầu tổ chức các giải pháp thi công phù hợp, hiệu quả. Trung bình mỗi ngày mũi thi công hầm giai đoạn 2 đào sâu vào ống hầm thứ 2 (song song ống hầm hiện hữu, đang khai thác) chừng 1m. Mỗi chu kỳ đào kéo dài 18-20 tiếng.
"Nhà ga hành khách CHK quốc tế Đà Nẵng là dự án trọng điểm của ngành GTVT, TP Đà Nẵng, cùng với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi… có ý nghĩa, hình ảnh rất quan trọng, cần quyết tâm, tập trung thi công cao độ, không lơ là chủ quan”.
Thứ trưởng Bộ GTVT |
Theo anh Lê Đình Huy, Phó giám đốc Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân, với tiến độ này, khoảng 1 tháng nữa ống hầm phía Bắc kết thúc gói thầu số 1 giai đoạn cửa hầm. Ống hầm thi công song song ống hầm đang khai thác nên công tác giám sát, đảm bảo ATGT rất nghiêm ngặt. Sang giai đoạn nổ mìn, trước mắt các bên thống nhất giải pháp chọn giờ nổ mìn trùng giờ đóng cửa hầm để vệ sinh (từ 3-4h sáng).
Anh Nguyễn Tiến Thành cho biết: Ống hầm giai đoạn 2 đã được đào thông 1/4 so với phần mở rộng nên tạo thuận lợi thông thoáng, giảm lượng thuốc nổ và rung chấn khi nổ mìn. Chưa đến giai đoạn vào thuốc, nổ mìn tạo gương hầm nhưng chắc chắn việc thi công có nhiều yếu tố thuận lợi.